Breaking News

Cách làm phần đọc hiểu trong bài thi môn tiếng Anh


Các bạn thân mến, đọc hiểu là một trong những dạng bài tập hóc búa nhất và dễ mất điểm nhất khi đi thi. Đó là vì loại bài tập này đòi hỏi kĩ năng tổng hợp từ từ vựng, ngữ pháp đến tư duy logic. Để giúp các bạn, đặc biệt là các bạn sĩ tử sắp bước vào kì thi đại học môn tiếng Anh sắp tới tự tin hơn với kỹ năng đọc hiểu của mình, mình xin được chia sẻ một số kinh nghiệm làm dạng bài tập này. Hi vọng các bạn sẽ thấy bổ ích.

Các bài đọc hiểu trong bài thi đại học có cấu trúc như một bài đọc hiểu TOEFL cũ (TOEFL PBT) với độ dài tầm hơn 400 đến hơn 500 từ, và bao gồm 4 loại câu hỏi chính.

  1. Câu hỏi ý chính toàn đoạn ( main idea questions)
  2. Câu hỏi chi tiết trong đoạn văn (detail question)
  • Chi tiết được nhắc đến trong bài ( stated detail question)
  • Chi tiết không được nhắc đến trong bài ( unstated detail question)
  1. Câu hỏi từ vựng ( vocabulary question)
  2. Câu hỏi ngụ ý ( inference question)

Chúng ta sẽ lần lượt phân tích từng dạng câu hỏi này nhé.


Phần 1: Câu hỏi ý chính toàn đoạn ( main idea questions)


Đây thường là câu hỏi đầu tiên trong các bài tập đọc hiểu nhằm mục đích kiểm tra kĩ năng đọc lướt ( skimming) và tìm ý chính trong đoạn văn. Vì thế, chúng ta đừng quá đi sâu vào chi tiết hay từ mới mà chỉ cần chú ý đến cấu trúc và những từ khóa ( key words) trong bài mà thôi. Một đoạn văn có thể được trình bày theo các cấu trúc sau:

  • Theo trình tự Thời Gian ( time order)
  • Theo cấu trúc Nguyên nhân- Kết quả (Cause-Effect)
  • Theo cấu trúc Định nghĩa- Ví dụ (Definition – Example)
  • Theo cấu trúc so sánh ( Comparison-contrast)

Để nhận ra cấu trúc của bài viết không khó. Chúng ta chỉ cần chú ý đến một số dấu hiệu.
Ví dụ: Trình tự thời gian thường có dấu hiệu là các trạng ngữ chỉ thời gian
( at first, then, after that, v.v. ).

Cấu trúc Nguyên nhân-kết quả thường có dấu hiệu là các từ nối : because, since, as, lead to, as a result, v.v.

Từ khóa trong bài thường được lặp lại y nguyên hoặc được thay thế bởi một từ đồng nghĩa. Dựa vào những từ khóa này, ta có thể suy luận ra ý chính toàn đoạn văn.


Trước khi đến với ví dụ cụ thể, chúng ta hãy cùng tìm cách nhận biết dạng câu hỏi này nhé.
Có rất nhiều cách ra đề câu hỏi về ý chính của đoạn văn.

Ví dụ :
What is the topic of the passage? ?( Đâu là nội dung chính của đoạn văn?)
What is the subject of the passage? ( Đâu là nội dung chính của đoạn văn?)
What is the main idea of the passage? ( Đâu là nội dung chính của đoạn văn?)
What is the author's main point in the passage? ( Đâu là ý chính của tác giả trong đoạn văn?)
With what is the author primarily concerned? ( Tác giả đề cập chính đến vấn đề nào?)
Which of the following would be the best title? ( Đâu là tiêu đề hợp lý nhất cho đoạn văn?)


Để trả lời dạng câu hỏi này, chúng ta làm như sau:

1. Đọc dòng đầu tiên của đoạn văn 
2. Tìm mối liên hệ giữa những dòng đầu tiên của đoạn văn. 
3. Đọc lướt qua những dòng còn lại, kiểm tra liệu ý chính của những dòng đầu tiên có đúng với những dòng còn lại hay không.
Trong quá trình đọc chú ý đến những từ khóa được lặp đi lặp lại hay những từ đồng nghĩa
4. Loại bỏ phương án sai. Phương án sai là những phương án:
  • Không tìm được thông tin trong bài
  • Trái với thông tin đề cập trong bài
  • Quá chi tiết ( thông tin về thời gian, địa điểm, miêu tả cụ thể)


Ví dụ:
Basketball was invented in 1891 by a physical education instructor in Springfield, Massachusetts, by the name of James Naismith. Because of terrible weather in winter, his physical education students were indoors rather than outdoors. They really did not like the idea of boring, repetitive exercises and preferred the excitement and challenge of a game. Naismith figured out a team sport that could be played indoors on a gymnasium floor, that involved a lot of running, that kept all team members involved, and that did not allow the tackling and physical contact of American* style football.


Câu hỏi


What is the topic of this passage?
A. The life of James Naismith
B. The history of sports
C. Physical education and exercise
D. The origin of basketball


Câu đầu tiên của đoạn văn đề cập đến “ basketball was invented” ( Môn bóng rổ ra đời) , vậy ý chính của đoạn văn có thể có liên quan đến môn bóng rổ. Chúng ta tiếp tục đọc qua các dòng còn lại, và thấy rất nhiều từ liên quan đến thể thao ví dụ “ game, physical contact, running”.


Để có thể chắc chắn về câu trả lời của mình, chúng ta không thể không điểm qua các phương án trả lời.


A. The life of James Naismith : cuộc đời của James Naismith
B. The history of sports : lịch sử các môn thể thao 
C. Physical education and exercise : giáo dục thể chất và thể dục 
D. The origin of basketball: Nguồn gốc môn bóng rổ


Chúng ta dễ dàng loại A vì James Naismith chỉ được nhắc đến như người phát minh ra bộ môn thể thao bóng rổ, chứ không có thông tin về cuộc đời, sự nghiệp của ông. 
B loại vì chỉ có duy nhất môn bóng rổ được nhắc đến trong đoạn văn, không có thông tin về các môn thể thao khác nên không thể là ‘ history of sports’
C loại vì thông tin về Physical education chỉ được nhắc đến một lần trong đoạn văn và không có thông tin hỗ trợ thêm. 
Vậy đáp án chính xác phải là D: nguồn gốc môn bóng rổ. 
Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin hỗ trợ đáp án trên: người sáng lập ra bộ môn bóng rổ, thời điểm ra đời, nguyên nhân, đặc điểm riêng. 
Vậy đáp án D là đáp án chính xác.


Trên đây là các bước làm dạng câu hỏi tìm ý chính trong đoạn văn. Để có thể chắc chắn về câu trả lời của mình, chúng ta bắt buộc làm qua những bước trên. Tuy nhiên, với sự luyện tập, chúng ta sẽ làm nhanh hơn. Ban đầu có những bạn phải mất đến hai, ba phút để trả lời một câu hỏi đọc hiểu, dần dần khi các bạn đã thành thạo kĩ năng và có vốn từ vựng đủ dùng, các bạn sẽ chỉ mất 30 giây hay 1 phút cho mỗi câu.



Dạng 2: Câu hỏi chi tiết        

Đây là dạng câu hỏi thường gặp nhất trong các bài đọc hiểu, chiếm đến 50% tổng  số lượng các câu hỏi.
Câu hỏi chi tiết tập trung vào một thông tin cụ thể trong đoạn văn. Thông tin đó có thể là thời gian, địa điểm, người, vật, nguyên nhân, kết quả, v.v.

Các câu hỏi chi tiết thường bám theo trình tự  bài đọc. Có bốn phương án lựa chọn tương ứng với mỗi câu hỏi. Câu trả lời đúng nhất có nội dung sát với thông tin trong bài, và  thường được diễn đạt theo một lối khác đi: thay đổi cấu trúc câu hay dùng các từ đồng nghĩa, hoặc  trái nghĩa. 

Ví dụ
Flutes have been around for quite some time, in all sorts of shapes and sizes and made from a variety of materials. The oldest known flutes are, about 20,000 years old, they were made from hollowed-out bones with holes cut in them. In addition to bone, older flutes were often constructed from bamboo or hollowed-out wood.

Today flutes are generally made of metal, and in addition to the holes they have a complicated system of keys, levers, and pads. The instrument belonging to well-known flautist James Galway is not just made of any metal, it is made of gold.

Câu hỏi
According to the passage, the oldest flutes
A. had holes cut in  them
B. were made of metal
C. were made 200,000 years ago
D. had a complicated set of levers and pads

Câu hỏi về The oldest flutes ( các loại sáo cổ nhất). Chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời ở câu thứ hai trong đoạn văn. “The oldest known flutes are, about 20,000 years old, they were made from hollowed-out bones with holes cut in them.”
Vì vậy đáp án chính xác là A.
Đáp án B, D sai vì không có thông tin  liên hệ giữa những đáp án này và “ the oldest flutes”.
Đáp án C sai vì “The oldest flutes are 20,000 years old”, không phải  “200,000 years old.”

Dạng câu hỏi chi tiết  có thể được nhận biết qua các cách đặt câu hỏi sau đây:
-        According to the passage…
-        It is stated in the passage...
-        The passage indicates that…
-        Which of the following is true...?       

Chúng ta hãy cùng luyện tập thêm với bài tập sau đây nhé.
Students can find out how fast they read by a simple method. First, they should count all the words on a page of a book. Then,  they read the page as they time themselves. After finishing reading, they should divide the number of words read by the number of minutes spent reading.

According to the passage, what is the first step in determining your reading speed?
a. Timing yourself as you read the page of a book
b. Dividing the number of words read by the number of minutes used.
c. Counting the number of words on a page
d. Determining if you need to read faster

Hãy dành vài giây suy nghĩ trước khi đưa ra câu trả lời các bạn nhé.
5...4...3...2...1..
Chúng ta đã có câu trả lời chưa nào? Đáp án chính xác là C.
Chúng ta có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời khi dựa vao từ khóa FIRST STEP trong câu hỏi.  Sau đó chúng ta sẽ liên hệ được với câu “First, they should count all the words on a page of a book.”  trong đoạn văn. Vậy là chúng ta đã có câu trả lời rồi.
 (Sưu tầm)

Không có nhận xét nào